23/02/2016

Thị trÆ°á»ng gạch ốp lát tại Việt Nam

Sá»± phục hồi của thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản giúp triển vá»ng ngành vật liệu xây dá»±ng nói chung và gạch ốp lát nói riêng Ä‘ang tÆ°Æ¡ng đối thuận lợi. Cùng trong xu hÆ°á»›ng đó, xu thế sá»­ dụng gạch Granite chất lượng cao thay thế cho gạch Ceramic Ä‘ang ngày càng trở nên rõ ràng và trở thành phân khúc tiá»m năng.

Tổng quan vỠcác sản phẩm gạch ốp lát

Hiện trên thị trÆ°á»ng có 4 loại gạch ốp lát chính: gạch Cotto, gạch Ceramic, gạch Porcelain và gạch Granite. Trong đó, gạch Cotto là má»™t loại gốm không phủ men, nguyên liệu chính là đất sét và được nung vá»›i nhiệt Ä‘á»™ cao 1160~1200oC. Gạch có màu đỠđất nung, thÆ°á»ng được sá»­ dụng để lát sân vÆ°á»n, lát sàn cho những công trình kiến trúc giả cổ. Do ứng dụng không thật rá»™ng rãi, nhu cầu gạch cotto là thấp nhất trong số các loại gạch ốp lát. Ba loại gạch ốp lát phổ biến thÆ°á»ng được sá»­ dụng trong các công trình xây dá»±ng hiện này là gạch Ceramic, gạch Porcelain và gạch Granite. Gạch men Ceramic là loại gạch lát truyá»n thống, đã được sá»­ dụng tại Việt Nam từ hàng chục năm nay. Gạch Granite má»›i bắt đầu xuất hiện trên 10 năm trở lại đây. Äược coi là má»™t loại đá nhân tạo, gạch Granite có Ä‘á»™ bá»n vượt trá»™i so vá»›i gạch Ceramic. Gạch Porcelain (xÆ°Æ¡ng bán sứ) là sản phẩm đứng giữa Ceramic và Granite.

So sánh một số điểm khác nhau cơ bản giữa gạch Ceramic và Granite.

Thị trÆ°á»ng gạch ốp lát tại Việt Nam

Quy mô tầm khu vá»±c. Sản xuất gạch ốp lát tại Việt Nam là má»™t trong số ít các ngành công nghiệp vÆ°Æ¡n lên tầm cỡ khu vá»±c và thế giá»›i. Tổng công suất hiện đạt tá»›i 500 triệu m2/năm, đứng đầu Äông Nam à và thứ 6 thế giá»›i. Riêng gạch sản xuất Granite hiện có công suất còn khiêm tốn, trên 60 triệu m2/năm.

Tập trung chủ yếu ở phía Bắc, gần vùng nguyên liệu. Các nhà máy sản xuất gạch ốp lát nằm trải khắp cả nÆ°á»›c tuy nhiên tập trung phần đông ở khu vá»±c phía Bắc do đây là khu vá»±c có trữ lượng lá»›n các nguyên liệu sản xuất xÆ°Æ¡ng gạch nhÆ° đất sét, tràng thạch, đồng thá»i thuận lợi để nhập khẩu các nguyên liệu men, phụ gia từ Trung Quốc, Äài Loan.

Tham gia của nhiá»u doanh nghiệp. Ngoài các doanh nghiệp ná»™i địa nhÆ° Viglacera, Äồng Tâm, Thạch Bàn, CMC,.. còn có sá»± tham gia của các doanh nghiệp nÆ°á»›c ngoài nhÆ° Taicera, Bạch Mã, Prime,.. cùng vá»›i các Công ty tÆ° nhân má»›i được thành lập không lâu nhÆ°ng có năng lá»±c sản xuất rất lá»›n nhÆ° Catalan (18 triệu m2/năm), Toko (15 triệu m2/năm), Vitto (36 triệu m2/năm), Tasa (24 triệu m2/năm),.. Các chủng loại sản phẩm gạch ốp lát giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc mặc dù đã giảm so vá»›i các năm trÆ°á»›c nhÆ°ng vẫn có sức cạnh tranh lá»›n.

Mức Ä‘á»™ cạnh tranh tập trung nhiá»u hÆ¡n vào phân khúc gạch Ceramic. Trong giai Ä‘oạn 2014 - 2015, hầu hết Công ty gạch ốp lát Ä‘á»u đầu tÆ° rất mạnh, tăng công suất thêm hàng chục triệu m2/năm, nhằm đón đầu sá»± phục hồi của thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản. Do đó từ năm 2016 và các năm tá»›i, mức Ä‘á»™ cạnh tranh trong ngành gạch ốp lát sẽ là rất khốc liệt, đặc biệt là ở phân khúc gạch Ceramic.

Các doanh nghiệp trong nÆ°á»›c vẫn đứng vững nhá» bảo há»™ và đầu tÆ° tốt vá» mặt công nghệ. Tại thị trÆ°á»ng Việt Nam, gạch Trung Quốc Ä‘ang trá»±c tiếp cạnh tranh vá»›i hàng ná»™i địa. Ngoài ra, gạch ốp lát tá»›i từ Malaysia, Indonesia, Ấn Äá»™,.. cÅ©ng được nhập khẩu khẩu vá»›i số lượng nhá», chủ yếu là các mẫu mã trong nÆ°á»›c không có. Tuy nhiên hiện tại gạch ná»™i Ä‘ang chiếm Æ°u thế nhá» sá»­ dụng các dây chuyá»n sản xuất tiên tiến từ châu Âu đảm bảo chất lượng sản phẩm, lợi thế vỠđịa lý giúp giảm giá thành và đáp ứng các nhu cầu Ä‘Æ¡n hàng từ nhá» tá»›i lá»›n. Bên cạnh đó, ngành vẫn Ä‘ang được sá»± bảo há»™ lá»›n. Các sản phẩm gạch nhập khẩu hiện vẫn chịu thuế suất nhập khẩu cao làm giảm tính cạnh tranh vá»›i hàng trong nÆ°á»›c.

Thuế áp dụng cho các sản phẩm gốm sứ xây dựng.

Các hiệp định thÆ°Æ¡ng mại má»›i ký gần đây nhÆ° Việt Nam - EU hay TPP không Ä‘e dá»a tá»›i ngành sản xuất gạch ốp lát mà còn có thể mở ra má»™t số thị trÆ°á»ng xuất khẩu má»›i.
Nhu cầu thị trÆ°á»ng dá»± báo tiếp tục tăng trưởng tốt.Thị trÆ°á»ng bất Ä‘á»™ng sản, xây dá»±ng được dá»± báo tiếp tục đà hồi phục từ năm 2014 vá»›i mức tăng trưởng hàng năm trên 6,5% là Ä‘á»™ng lá»±c chính cho ngành sản xuất gạch ốp lát. Theo dá»± báo của Bá»™ Xây dá»±ng, nhu cầu gạch ốp lát tá»›i năm 2020 vào khoảng 570 triệu m2.

Xu thế sá»­ dụng gạch Granite thay cho Ceramic ngày càng trở nên phổ biến. Vá»›i các tính năng vượt trá»™i vá» Ä‘á»™ bá»n, tính thẩm mỹ, gạch Granite được ngÆ°á»i tiêu dùng ngày càng Æ°a chuá»™ng. Hiện nay Ä‘a số các công trình quy mô lá»›n, có diện tích rá»™ng nhÆ° chung cÆ°, văn phòng, khách sạn Ä‘á»u sá»­ dụng gạch granite. Nhiá»u công trình xây dá»±ng dân dụng cá nhân cÅ©ng chuyển sang sá»­ dụng gạch Granite. Các chuyên gia trong ngành cho biết nhu cầu sá»­ dụng gạch Granite hiện Ä‘ang tăng trưởng khá tốt vá»›i mức tăng 15 - 20% năm.

Quy hoạch của Bộ Xây dựng chủ trương không đầu tư mới sản xuất gạch Ceramic, ưu tiên phát triển gạch Granite. Dự báo của Bộ Xây dựng cho thấy nhu cầu gạch Granite năm 2020 đạt khoảng 140 triệu m2/năm (xuất khẩu 42 triệu m2). Năng lực sản xuất gạch Granite nội địa của Việt Nam vào khoảng trên 60 triệu m2/năm. Với công suất hiện tại, trong các năm tới, công suất sản xuất của Việt Nam cần tăng trung bình trên 20% để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ.

Tại Việt Nam, không có nhiá»u Công ty sản xuất gạch Granite, đứng đầu vá» chất lượng là các doanh nghiệp Äài Loan nhÆ° Taicera, Bạch Mã năm ở phân khúc cao cấp. Tiếp sau là các Ä‘Æ¡n vị nhÆ° Viglacera Tiên SÆ¡n, Toko, Thạch Bàn. Trên thị trÆ°á»ng hiện có 2 loại gạch Granite: gạch Granite không tráng men và Granite men mài in kỹ thuật số. Ngoài ra, do hệ thống tiêu chuẩn chÆ°a rõ ràng, ngÆ°á»i tiêu dùng không đủ kiến thức phân biệt, rất nhiá»u sản phẩm gạch Porcelain (xÆ°Æ¡ng bán sứ) cÅ©ng được bán dÆ°á»›i danh nghÄ©a gạch Granite, cạnh tranh khá lá»›n vá»›i các sản phẩm gạch Granite đúng tiêu chuẩn.


Theo ximang.vn

[ In trang ]    [ Đóng lại ]